วันอังคารที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ศาสนาชาติพันธุ์

ศาสนาชาติพันธุ์  หรือ Ethnic religion  หมายถึงประเภทของศาสนาที่ได้รับการยึดถือโดยชาติพันธุ์หนึ่งๆ  โดยคนในชาติพันธุ์นั้นยอมรับว่า ศาสนาดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมของชาติพันธุ์ของตน  เป็นสัญญลักษณ์ของชาติพันธุ์ของตน  และสมาชิกของชาติพันธุ์นั้นส่วนใหญ่ก็ยึดถือปฏิบัติในศาสนาดังกล่าว  

การเป็นกลุ่มชาติพันธุ์เดียว มักจะต้องหมายถึงการผสมรวมกันทั้ง เชื้อชาติหรือเชื้อสาย  (ซึ่งย่อมหมายถึงลักษณะทางหน้าตาร่างกายและผิวพรรณด้วย)  ภาษา   และวัฒนธรรม   ซึ่งในวัฒนธรรมนี้บ่อยครั้งที่รวมถึงศาสนาหรือความเชื่อเชิงศาสนาเข้าไปด้วย


มีการเรียกศาสนาชาติพันธุ์ด้วยคำอื่นด้วย แต่ความหมายอาจต่างกันนิดหน่อย เช่น  Tribal religion (ศาสนาประจำเผ่า)  Local religion  (ศาสนาท้องถิ่น หรือศาสนาประจำถิ่น)   regional religion (ศาสนาประจำภูมิภาค)  หรือแม้แต่ national religion (ศาสนาประจำชาติ)  

นอกจากนี้บางทีก็ถือเป็น cultural religion  หรือศาสนาวัฒนธรรม   เพราะเป็นการที่ศาสนานั้นได้หลอมรวมจนกลายเป็นวัฒนธรรมของชาติพันธุ์นั้นๆ ไปด้วย




ศาสนาชาติพันธุ์  อาจก้าวไปเป็น "ศาสนาประจำชาติ" (national religion) ได้หากชาติพันธุ์ดังกล่าวกลายเป็นประเทศขึ้นมา และพยายามให้ศาสนาชาติพันธุ์ของตนมีอิทธิพลเหนือศาสนาอื่น

"ศาสนาชาติพันธุ์" มีทั้งแบบที่เป็นโดยหมู่ชนที่นับถือและแบบโดยเนื้อหาสาระ    แบบศาสนาชาติพันธุ์โดยหมู่ชนที่นับถือ หมายถึงการที่ชนในชาติพันธุ์นั้นๆ นับถือศาสนานั้นกันมากจนกลืนเป็นวัฒนธรรมชาติพันธุ์เลย

ส่วนศาสนาชาติพันธุ์แบบโดยเนื้อหา  หมายถึง การที่ศาสนานั้นมีเนื้อหาเพื่อการเชิดชูและเจาะจงเพื่อกลุ่มชาติพันธุ์นั้นโดยตรง  

อาจพูดอีกแง่ว่า ศาสนาชาติพันธุ์ ต่างกับศาสนาสากล ตรงที่ ศาสนาชาติพันธุ์จะนับถือกันอยู่แค่ชาติพันธุ์เดียว  ไม่ว่าจะมีจำนวนคนมากแค่ไหน หรือคนชาติพันธุ์นั้นจะกระจายไปทั่วโลกแค่ไหนก็ตาม  หรือเนื้อหาของศาสนานั้นก็จะเน้นเชิดชูเฉพาะชาติพันธุ์นั้นๆด้วย    แต่ศาสนาสากลคือ  ศาสนาที่คนชาติพันธุ์อื่นๆ ร่วมนับถือไปด้วยอย่างมากมาย และเนื้อหาก็เปิดกว้างแก่คนทุกชาติพันธ์ุอย่างเท่าเทียม  

ในโลกนี้ มีศาสนาชาติพันธุ์มากมาย  และก็ยังดำรงอยู่ในชาติพันธุ์อยู่มาก  แม้ว่าจะเสื่อมถอยไปมากเพราะสาเหตุหลายประการ   ส่วนใหญ่ก็จะเป็นประเภทศาสนาบรรพกาล หรือศาสนาผีท้องถิ่น  ผีธรรมชาติ   เทพเจ้าท้องถิ่น  หรือศาสนาบูชาบรรพบุรุษนั่นเอง  



ขอยกตัวอย่างศาสนาชาติพันธุ์เหล่านี้ที่ยังคงดำรงอยู่และเป็นที่รู้จักกันดีของคนไทย  เช่น  ศาสนาเทพของอียิปต์   ศาสนายูดายของชาวยิว-อิสราเอล   ศาสนาชินโตของชาวญี่ปุ่น  ศาสนาเต๋าของจีน  ศาสนาเทพต่างๆของจีน (เช่น เง็กเซียน, โป๊ยเซียน)   ศาสนาขงจื้อของจีน   ศาสนาโซโรแอสเตอร์ของชาวอิหร่าน   ศาสนาบูชาเทพนอร์ส เทพของไวกิ้ง เทพโอดิน-เทพธอร์ ของชาวสแกนดิเนเวีย   ศาสนาเทพต่างๆของพื้นบ้านยุโรปที่ถูกเรียกรวมๆ ว่าศาสนาเพเกิ้น   ศาสนาเทพเทงกรีของเอเชียกลาง    ศาสนาเทพ-ผีแถนของไทย-อินโดจีน  เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีศาสนาจำนวนมากเริ่มจากการเป็นศาสนาชาติพันธุ์แบบเนื้อหาสาระ แต่เมื่อวันเวลาผ่านไป จากศาสนาเฉพาะของชาติพันธุ์ ก็ค่อยๆ "กลายพันธุ์" เป็นศาสนาเพื่อชาติพันธุ์อื่นๆ  หรือแม้แต่ศาสนาสากลของชาติต่างๆไป  ที่ชัดเจนที่สุดคือ ศาสนายูดาย ที่เริ่มจากการเป็นศาสนาของชาติพันธุ์ชาวยิวโดยเฉพาะ  แต่ภายหลังได้พัฒนาต่อยอดจนกลายเป็นศาสนาคริสต์ซึ่งกลายเป็นศาสนาสากลของคนทุกชาติ ทั่วโลก  และเป็นศาสนาหลักของโลกศาสนาหนึ่ง    

นี่ยังรวมทั้งศาสนาอิสลาม ที่เริ่มต้นจากการเป็นศาสนาของชาวอาหรับและแพร่ขยายไปสู่ชาติพันธุ์และชนชาติอื่น

ถือกันว่า ศาสนาพราหมณ์-ฮินดู ที่นับถือกันในหมู่ชนชาวอินเดีย เป็นศาสนาชาติพันธ์ุที่ใหญ่ที่สุดในโลก  เนื่องจากคนอินเดียมีจำนวนมากที่สุดในโลกและส่วนใหญ่ก็นับถือศาสนาฮินดูนี้ด้วย   อย่างไรก็ตามปัจจุบันศาสนาฮินดูกำลังออกไปได้รับความนิยมในโลกตะวันตกมากขึ้น  โดยรูปของโยคะ  สมาธิ  และอื่นๆ  

บางทีศาสนาชาติพันธุ์ก็ยังอาจหมายถึง การเอาศาสนาที่เกิดจากท้องถิ่นอื่นเข้ามาเป็นศาสนาชาติพันธุ์ของตนเอง  โดยมีการผสมและปรับให้เข้ากับศาสนาพื้นบ้านเดิมของตนจนกลืนกลายเป็นศาสนาชาติพันธุ์ของตนด้วย  

ศาสนาชาติพันธุ์ยังมีอีกมากทั่วโลก



ศิลป์ชัย  เชาว์เจริญรัตน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น