วันพุธที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

แม่ยังสาวยอมตายหลังคลอดลูกแฝดแต่ไม่ยอมรับเลือดเพื่อพระยะโฮวาห์


เดอะ ซัน – สาวผู้ดี วัย 22 ปี ต้องจบชีวิตลงอย่างเศร้าสลด หลังเสียเลือดมากจากการให้กำเนิดลูกชายหญิงฝาแฝด แต่ไม่ยอมรับเลือดจากโรงพยาบาล เพราะต้องการปฏิบัติตามหลักคำสอนของกลุ่มพยานพระยะโฮวาห์ที่บัญญัติไว้ในคัมภีร์ไบเบิลอย่างเคร่งครัด

เอ็มม่า กอช วัย 22 ปี จากเมืองเทลฟอร์ด ชร็อปไชร์ของอังกฤษ ได้ให้กำเนิดลูกฝาแฝดเมื่อคืนวันอังคาร (25) ที่ผ่านมา โดยก่อนที่จะเข้าห้องคลอด เอ็มม่าได้ยืนยันในแบบฟอร์มของโรงพยาบาลว่าเธอไม่ยินยอมที่จะรับการให้เลือด ไม่ว่ากรณีใดๆ ทั้งสิ้น

อย่างไรก็ตามหลังการให้กำเนิดลูกชายหญิง ฝาแฝด เอ็มม่าเกิดเสียเลือดมาก แพทย์จึงได้ขอร้องให้แอนโธนี่ กอช สามี วัย 24 ปีของเธอ และสมาชิกคนอื่นๆ ในครอบครัว ยินยอมให้แพทย์ทำการให้เลือดกับเอ็มม่า แต่ทุกคนปฏิเสธ เพราะต้องการให้เอ็มม่าได้ทำตามสิ่งที่เธอตั้งใจไว้ นั่นก็คือการปฏิบัติตามหลักคำสอนของพระยะโฮวาห์ พระเจ้าสูงสุดของศาสนาคริสต์ ซึ่งห้ามในเรื่องการดื่มเลือด

การจากไป อย่างไม่คาดฝันดังกล่าวสร้างความตกตะลึงให้กับบรรดาเพื่อนๆ ของเอ็มม่าอย่างมาก หลังเอ็มม่าและแฟนหนุ่มเพิ่งจะเข้าพิธีแต่งงานกันที่หมู่เกาะบาร์บาโดสเมื่อ 2 ปีที่แล้ว


ปีเตอร์ เวลช์ เพื่อนสนิทของทั้งคู่ กล่าวว่า "ทุกคนตกตะลึงกับเรื่องที่เกิดขึ้น และไม่อยากจะเชื่อว่าเอ็มม่าตายขณะคลอดลูกด้วยวัยที่ยังสาวและในยุคที่ เทคโนโลยีทางการแพทย์เจริญก้าวหน้าเหมือนทุกวันนี้"

ขณะที่แหล่งข่าว จากสำนักงานเจ้าหน้าที่ชันสูตรศพของอังกฤษ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ชันสูตรศพจะเข้าไปสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะในประเด็นที่เอ็มม่าไม่ยอมรับการให้เลือดจากโรงพยาบาล เพื่อตรวจสอบว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร

ทั้งนี้ผู้ที่นับถือศาสนาพยานพระยะโฮวาห์จะมีความเชื่อว่า การเปลี่ยนถ่ายเลือดเปรียบได้กับการดื่มเลือดซึ่งถือเป็นบาปนั่นเอง


www.thesun.co.uk/sol/homepage/news/427045/Jehovahs-Witness-Emma-Gough.html

10 ความคิดเห็น:

  1. เป็นความเข้าใจผิดอย่างมากของผู้เขียนข่าว ว่าเป็นความเชื่อของคริสเตียน ในการปฏิเสธการให้เลือด กลุ่มพยานพระยะโฮวาห์ เป็นกลุ่มลัทธิซึ่งไม่เป็นที่ยอมรับของคริสเตียนทั่วไป เพราะคริสเตียนเชื่อว่าพระเยซูคริสต์เป็นพระบุตรของพระเจ้า และเป็นพระเจ้าด้วย แต่กลุ่มพยานพระยะโฮวาห์ไม่เชื่อว่าพระเยซูเป็นพระเจ้า จึงเป็นอีกกลุ่มลัทธิหนึ่ง ซึ่งไม่ใช่คริสเตียนแท้ครับ ดังนั้น คำสอนอีกหลาย ๆ เรื่องจึงเป็นเรื่องที่ไม่ใช่คำสอนของคริสเตียน เหมือนเรื่องการให้เลือด คริสเตียนแท้ รับและบริจาคเลือดได้ เพราะพระเจ้าไม่ได้ห้ามรับหรือบริจาคเลือด พระเจ้าห้ามเพียงอย่าง "รับประทานเลือด เพราะเลือดคือชีวิต" แต่การรับและบริจาคเลือดเป็นการ "ช่วยชีวิต และให้ชีวิต" ซึ่งพระเยซูทรงหลั่งเลือดของพระองค์บนไม้กางเขน เพื่อเลือดนั้นมีฤทธิ์อำนาจ ไถ่มนุษย์ให้พ้นเวรกรรมของตน เพราะเลือดของพระเยซูเป็นเลือดที่ไม่มีบาป เพราะพระองค์ได้เคยทำบาปเลยแม้แต่ครั้งเดียว

    ตอบลบ
  2. มนุษย์ก็สามารถหลั่งเลือดเพื่อไถ่บาปคนอื่นๆได้เหรอค่ะ นู๋ งง ไปหมดแล้วนะเนี้ย เลือดคือชีวิตหรือป่าวค่ะ เลือดมีไว้ช่วยชีวิตและให้ชีวิตอย่างเดียวเหรอ เลือดไม่ใช่ของประทาจากพระเจ้าเหรอ
    ตกลงเลือดในตัวเราไม่ใช่ชีวิตเหรอ งง
    ในกรณีของพระเยซูพระองค์หลั่งโลหิตเพราะช่วยมนุษย์พิดบาป พระองค์เป็นมนุษย์สมบูรณ์ ใช่ไหม อาดัมเป็นมนุษย์สมบูรณ์ใช่ไหม มนุษย์สมบูรณ์ไถ่กันได้ใช่ไหม ชนั้น ก็ทรงสละเพื่อช่วยมนุษย์ที่เหลือเพื่อคืนที่กับพระเจ้าใช่ไหม ถ้าอ่านจากคัมภีร์ทำให้เข้าใจแบบนี้ไม่รู้ถูกป่าว
    เลือดคือชีวิต ลองทบทวนดีดีว่าใช่หรือป่ปาวแล้วกลับมาตอบด้วยนะค่ะ งง มากเลย
    อาดัมทำพิดพระเยซูมาไถ่เพราะคน 2 คนนี้สมบูรณ์ทั้งคู่ พระเจ้าสร้างให้อาดัมสมบูรณ์เพราะอาดัมทำเสียไป เลยให้พระเยซูมาไถ่เพื่อช่วยคนที่เหลือให้รอด เลือดในตัวมนุษย์ศักดิ์สิทธิ เพราะจึงสั่งว่าห้ามกินเลือด ช่วงโนอา ให้คืนกับพระองค์ เลือดคือชีวิต เอาตรงเลยๆ เลือดคือชีวิต ช่วยชีวิตก็ใช้เลือด ให้ชีวิตก็ใช้เลือด งั้นเลือดของพระเยซูตรงถึงพื้นนะ ก็คือ คืนให้กับพระเจ้าหรือป่าว
    นู๋ งง หลาย เลือดในตัวเราไม่สำคัญเหรอ เลือดในตัวเราไม่ใช่ชีวิตเหรอ ช่วยตอบหน่อยจ๊ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. พระเยซูเป็นมนุษย์ และ พระเจ้า สมบูรณ์ ในเวลาเดียวกันครับ ฟีลิปปี 2 5จงมีจิตใจเช่นนี้ในพวกท่านเหมือนอย่างที่มีในพระเยซูคริสต์ 6ผู้ทรงสภาพเป็นพระเจ้า ไม่ทรงถือว่าความทัดเทียมกับพระเจ้าเป็นสิ่งที่จะต้องยึดไว้ 7แต่ทรงสละพระองค์เองและทรงรับสภาพทาส ทรงถือกำเนิดเป็นมนุษย์ และทรงปรากฏอยู่ในสภาพมนุษย์ 8พระองค์ทรงถ่อมตัวลง ทรงยอมเชื่อฟังจนถึงความมรณา กระทั่งมรณาบนกางเขน 9เพราะฉะนั้นพระเจ้าจึงทรงยกพระองค์ขึ้นสูงสุด และประทานพระนามเหนือนามทั้งหมดแก่พระองค์ 10เพื่อที่ว่าเพราะพระนามของพระเยซูนั้น ทุกชีวิตภาษากรีกแปลตรงตัวว่า ทุกเข่าในสวรรค์ บนแผ่นดินโลก และใต้พื้นแผ่นดินโลก จะคุกเข่าลงกราบพระองค์ 11และเพื่อที่ว่าทุกลิ้นจะยอมรับว่าพระเยซูคริสต์ทรงเป็นองค์พระผู้เป็นเจ้า เป็นการถวายพระเกียรติแด่พระเจ้าพระบิดา

      ลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ26 มีนาคม 2553 เวลา 03:28

    คุณ chan เอาอะไรมาวัด ว่าเป็นคริสเตียนแท้ครับ คริสเตียนแท้คือ การที่จะต้องอยู่ภายใต้สำนักวาติกัน หรือว่า เป็นโปรเตสแตน งั้นหรือ ?????

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. “คนที่แสดงความเชื่อในพระเยซูว่าทรงเป็นพระคริสต์ คนที่เป็นคริสเตียนแท้ คือ คนที่วางใจและเชื่อในองค์พระเยซูคริสต์ และ เชื่อในข้อเท็จจริงที่ว่า พระองค์ทรงสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขนเพื่อไถ่บาปให้กับเรา และทรงฟื้นคืนพระชนม์ในวันที่สาม เพื่อทรงรับชัยชนะเหนือความตาย และทรงประทานชีวิตนิรันดร์ให้กับทุกคนที่เชื่อในพระองค์ ข้อพระคัมภีร์ยอห์น 1:12 บอกเราว่า “แต่ส่วนบรรดาผู้ที่ต้อนรับพระองค์ พระองค์ทรงประทานอำนาจให้เป็นบุตรของพระเจ้า คือคนทั้งหลายที่เชื่อในพระนามของพระองค์” คริสเตียนแท้คือลูกของพระเจ้าโดยแท้จริง เป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวของพระเจ้าที่แท้จริง และเป็นผู้ที่ได้รับชีวิตใหม่ในพระคริสต์ ตราประทับของคริสเตียนแท้ คือ ความรักที่มีต่อผู้อื่น และ การเชื่อฟ้งพระวจนะของพระเจ้า (1 ยอห์น 2:4; 1 ยอห์น 2:10).

      ลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ6 กรกฎาคม 2555 เวลา 10:31

    ทุกศาสนาดีนะอยู่ที่คนจะทำตามคำสอนหรือไม่ เค้าได้แสดงออกว่าเค้าซื่อสัตย์ในความเชื่อของเค้าคุนบอกว่าคุนคือคริสเตียนแท้คุนกล้าทำทุกอย่างเพื่อความเชื่อของคุนเหมือนเค้าไหมคุนคริสเตียนแท้

    ตอบลบ
  5. ก็ให้พระเจ้าคุณช่วยเลี้ยงลูกไปเเล้วกัน ไม่รับเลือดเเบบนี้ ทุกคนเศร้าโศกนะ อนาคตยังอีกไกล อยุ่เป็นมิ่งขวัญให้เลือกได้ ดันเลือกไปดูเเลบุคคลที่ไม่เคยเห็นหน้าเเละไม่รู้มีตัวตนด้วยไหม เเทนที่จะอยู่ดูแลตอบเเทนพ่อเเม่ คนที่เลี้ยงเธอมา ดูเเลครอบครัว สามี ที่ฟูมฟักความรักจนมีลูกน้อย เห้อ

    ตอบลบ
  6. สอนขัดกับ ยอห์น 6:51-58
    52แล้วพวกยิวก็ทุ่มเถียงกันว่า “คนนี้จะเอาเนื้อของเขาให้เรากินได้อย่างไร?” 53พระเยซูจึงตรัสกับพวกเขาว่า “เราบอกความจริงกับท่านว่า ถ้าท่านไม่ได้กินเนื้อและไม่ได้ดื่มโลหิตของบุตรมนุษย์ ก็จะไม่มีชีวิตในตัวท่าน 54คนที่กินเนื้อและดื่มโลหิตของเราจะมีชีวิตนิรันดร์ และเราจะให้คนนั้นเป็นขึ้นมาในวันสุดท้าย 55เพราะว่าเนื้อของเราเป็นอาหารแท้ และโลหิตของเราก็เป็นเครื่องดื่มแท้ 56คนที่กินเนื้อและดื่มโลหิตของเรา คนนั้นก็อยู่ในเราและเราอยู่ในเขา 57พระบิดาผู้ทรงพระชนม์อยู่ทรงใช้เรามา และเรามีชีวิตเพราะพระบิดาอย่างไร คนที่กินเราก็จะมีชีวิตเพราะเราอย่างนั้น 58นี่แหละเป็นอาหารที่ลงมาจากสวรรค์ ไม่เหมือนอาหารที่พวกบรรพบุรุษกินและเสียชีวิต คนที่กินอาหารนี้จะมีชีวิตนิรันดร์” 59คำเหล่านี้พระองค์ตรัสในธรรมศาลา ขณะที่พระองค์ทรงสั่งสอนอยู่ที่เมืองคาเปอรนาอุม//////54คนที่กินเนื้อและดื่มโลหิตของเราจะมีชีวิตนิรันดร์ และเราจะให้คนนั้นเป็นขึ้นมาในวันสุดท้าย 55เพราะว่าเนื้อของเราเป็นอาหารแท้ และโลหิตของเราก็เป็นเครื่องดื่มแท้ (รับเลือดไม่ได้) เลือดพระเยซูก็รับไม่ได้ยังไม่ได้ถูกไถ่สินะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่เกี่ยวกันเลย พระเยซูกำลังพูดเปรียบเทียบถึงการยอมรับในการไถ่ด้วยการตายแทนแค่ยอมรับการตายแทนก็เหมือนกินเลือดเนื้อพระเยซู มีสาวกคนไหนกินเลือดเนื้อพระเยซูจริงๆรึเปล่า ก็ไม่ แต่นี้คือการกิน/รับเลือดเข้าร่างจริงๆ คนที่เชื่อพระเจ้าแต่ดันกินเลือดต่างหากที่สอนไม่ถูก

      ลบ
  7. ชาวคริสทั้งหลายลองศึกษาไบเบิลของท่านให้ดี พระเจ้าของคุณบอกว่าห้ามกินเลือด เลือดคือชีวิตและพระเจ้าจะทวงคืน เมื่อพระเยซูบอกว่าอาหารทั้งหมดกินได้นั้นหมายถึงอาหารที่เป็นมลทินตามบัญญัติ ทว่าเลือดไม่ใข่อาหารมาตั้งแต่แรก กระทั่งเมื่อพระเยซูกลับไปหาพระเจ้าเปโตรยังบอกผู้เชื่อให้เว้นจากการกินเลือด ถามคนที่กินเลือดหน่อยคุณกับเปโตรใครได้รับการสอนใกล้ชิดจากพระเยซูมากกว่ากัน การที่พวกพยานไม่ยอมรับเลือดเข้าสู่ร่างกายนั้นถูกหรือผิดคิดเอาเองเถอะ

    ตอบลบ