วันเสาร์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2558

นักรณรงค์เพศทางเลือกอังกฤษบอก "พระเยซูอาจเป็นเกย์"

จากรายงานของดิอินดิเพนเดนท์ นายปีเตอร์ แทตเชล นักรณรงค์ทางการเมืองชาวเพศทางเลือกในสหราชอาณาจักรชี้ "พระเยซู" อาจเป็นเกย์

นายแทตเชลแสดงความเห็นบนเวบไซท์ของ
เขา www.petertatchell.net/religion/jesus.htm#.VX7M-4oUxJ4.twitter  โดยกล่าวว่า "เราไม่รู้จริงๆหรอกว่าพระเยซูเป็นชายแท้, เกย์, ไบเซ็กชวล หรือชายโสดรักษาพรหมจรรย์ และบทสันนิษฐานที่ไม่ได้กล่าวโดยตรงของศาสนจักรซึ่งเชื่อกันว่าพระองค์เป็นชายแท้ หรือเป็นผู้ที่ปราศจากความต้องการด้านกามารมณ์ก็ขาดหลักฐานประกอบข้ออ้างที่แน่ชัด"  "ด้วยเหตุที่คัมภีร์ไบเบิลไม่ได้บ่งบอกโดยชัดเจนว่าพระคริสต์ (พระเยซู) มีความรู้สึกทางเพศต่อสตรี หรือมีความสัมพันธ์ทางเพศกับผู้หญิง ความเป็นไปได้ที่พระองค์อาจเป็นเกย์จึงไม่อาจถูกตัดออกไปได้"
นายแทตเชลได้อ้างบางส่วนของ "คำสอนลับของนักบุญมาร์ก" (Secret Gospel of Mark) -หนึ่งในเอกสารไบเบิลที่เป็นที่ถกเถียงและโต้แย้งกันมากที่สุด และหลายคนเชื่อว่าเป็นเอกสารปลอม- มาใช้สนับสนุนข้ออ้างของตนที่ว่าพระเยซูอาจเป็นชายรักชาย

ถ้อยคำที่ถูกยกอ้างมีความว่า "หลังจากผ่านไป 6 วัน พระเยซูได้กล่าวต่อเขาว่าจะต้องทำอะไรบ้าง และในเย็นวันนั้นเด็กหนุ่มได้เดินทางมาหาพระองค์ โดยมีผ้าคลุมบางๆห่อหุ้มร่างกายอันเปลือยเปล่า ซึ่งเขาได้อยู่กับพระองค์ตลอดคืน และพระองค์ได้ทรงสอนเด็กหนุ่มถึงความลึกลับในอาณาจักรแห่งพระเจ้า"

นายแทตเชลยังกล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจ ที่คนเคร่งศาสนาจำนวนหนึ่งออกมาโต้แย้งว่าเอกสารดังกล่าวว่าไม่ใช่ของจริงเนื่องจากถ้อยคำในเอกสารมีส่วนทำลายความเชื่อที่เป็นหลักการของคำสอนแบบดั้งเดิมโดยเฉพาะการต่อต้านพฤติกรรมรักร่วมเพศ

อย่างไรก็ดี นายแทตเชลยอมรับว่า แม้เอกสารดังกล่าวเป็นของจริง ก็ยากที่จะใช้เป็นหลักฐานยืนยันอย่างชัดเจนว่าพระเยซูเป็นคนรักร่วมเพศ เนื่องจากเอกสารมิได้กล่าวถึงความสัมพันธ์ที่ชัดแจ้งระหว่างพระเยซูและเด็กหนุ่มคนดังกล่าว แต่การมีความสัมพันธ์ทางเพศถือว่าเป็นหนึ่งในความเป็นไปได้แม้จะไม่ได้ระบุไว้ก็ตาม   
(มติชน)

คำพูดทำนองนี้ ไม่ใช่เรื่องใหม่ ในอดีต "เซอร์ เอลตัน จอห์น" นักร้องชาวอังกฤษคนดังซึ่งเป็นเกย์เช่นกัน  ก็พูดจนสื่อเอามาลงว่า "พระเยซูทรงเป็นเกย์ ที่เฉลียวฉลาดสุดๆ"   นักร้องเกย์คนดังกล่าวเช่นนี้ ระหว่างการให้สัมภาษณ์ถึงหัวข้อ "การใช้ชีวิตของเกย์ในตะวันออกกลาง"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น