วันพุธที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ฤคเวท...คัมภีร์ศาสนาที่เก่าแก่ที่สุดในโลก



ในบรรดาคัมภีร์ทางศาสนาทั้งหลาย  คัมภีร์ที่ถือว่าเก่าแก่ที่สุดในโลกคือ "ฤคเวท" คัมภีร์เล่มหนึ่งของ "ชุดคัมภีร์พระเวท" ของศาสนาพราห์ม     เพื่อความชัดเจนขออธิบายให้เห็นภาพรวมดังนี้

คัมภีร์ทางศาสนาของอินเดียที่ประกอบกันขึ้นเป็นพระเวทนั้น ประกอบด้วยงานเขียน  ๔ ประเภท คือ  มันตระ  พราหมณะ  อารัณยกะ   อุปนิษัท
    อันแรกที่เรียกว่า "มันตระ" นั้นเป็นคัมภีร์เล่มแรกและเก่าแก่ที่สุดของพระเวท  ก็ยังมีลักษณะเป็น "ชุดคัมภีร์" อีกเช่นกัน ซึ่งชุดคัมภีร์มันตระนี้ก็ประกอบด้วยคัมภีร์อีก ๔ เล่ม  คือ ฤคเวท  สามเวท  ยัชุรเวท  และอาถรรพเวท

ฉะนั้น  "คัมภีร์ฤคเวท" จึงเป็นคัมภีร์เล่มแรกของชุดคัมภีร์มันตระ ซึ่งเป็นหนึ่งในชุดคัมภีร์พระเวทนี่เอง

ส่วนหนึ่งของสำเนาคัมภีร์ฤคเวท
ฤคเวท (Rigveda) ถูกจัดว่าเป็นคัมภีร์ศาสนา และตำราทางศาสนาที่เก่าที่สุดในโลก   แต่งขึ้นเมื่อราว ๓,๐๐๐ ปีก่อนคริสตกาล  ที่เชื่อกันเช่นนั้นก็เพราะเหตุว่า เนื้อหาด้านชาติพันธุวิทยาและภูมิศาสตร์ที่ปรากฏในฤคเวทนั้น เป็นหลักฐานแสดงว่าฤคเวทนั้นมีมานานกว่า ๓ พันปีก่อนคริสตกาล

ฤคเวท เป็นคัมภีร์เล่มแรกในชุดวรรณคดีพระเวท (หรือคัมภีร์พระเวท) อันประกอบไปด้วยบทสวดที่วางท่วงทำนองในการสวดไว้อย่างตายตัว กล่าวถึงบทสรรเสริญคุณและอำนาจแห่งเทพเจ้าต่างๆ หลายองค์ และประวัติการสร้างโลก รวมถึงหน้าที่ของพระพรหมผู้สร้างมนุษย์และสรรพสิ่ง  มีการกล่าวถึงพระเจ้าหลายองค์ โดยมิได้ระบุอย่างแน่ชัดว่าองค์ใดเป็นประมุขของทวยเทพ   ลักษณะการเขียนมีลักษณะการรวบรวมเอาบทสวดแด่เทพยดาต่างๆ เข้าไว้  ซึ่งก็คงเป็นเทพยดาประจำเผ่าต่างๆ  และคงจะเป็นการรวบรวมบทสวดบูชาเทพเจ้าของเผ่าต่างๆ ของชาวอารยัน เข้าด้วยกัน   

 การจัดรวบรวมบทสวดในคัมภีร์ฤคเวทนี้ เรียกว่า ฤคเวทสังหิตา มีบทสวดทั้งหมด ๑,๐๒๘ บท   และนับเป็นบทสวดที่เก่าแก่ที่สุดของมนุษยชาติ 

บทสวดเหล่านี้จะถูกจดจำสืบต่อกันมาหลายชั่วอายุคน  โดยเชื่อกันว่าไม่มีการหลงลืมหรือบิดเบือน เนื่องจากความศักดิ์สิทธิ์ของพิธีกรรมและความศักดิ์สิทธิ์ของคำสวดทุกพยางค์   จนกระทั่งมาถึงเมื่อประมาณศตวรรษที่ ๘ ก่อนคริสตกาลจึงมีการจดบันทึกฤคเวทลงเป็นลายลักษณ์อักษร 

คัมภีร์ฤคเวทนี้ถือว่าเป็นคัมภีร์ของพวกนักบวชอย่างแท้จริงเพราะ นอกจากจะเป็นผู้แต่งขึ้นแล้วก็ยังเป็นผู้ใช้ในการประกอบพิธีกรรมสังเวยเทพยดาอีกด้วย

บทสวดในคัมภีร์ฤคเวท บูชาเทพยดาองค์ใดบ้าง 

มัณฑละที่ ๑ เป็นบทสวดสรรเสริญพระอัคนิ พระอินทร์ พระวรุณ พระมิตร เหล่าพระอัศวิน เหล่าพระมรุต พระอุษัส (อุษา) พระสูรยะ, พระฤภุส, พระวายุ, พระพฤหัสบดี, พระวิษณุ, สวรรค์และโลก (ในฐานะเทพบิดร) และวิศเวเทวา (ทวยเทพทั้งปวง)

มัณฑละที่ ๒ เนื้อหาส่วนใหญ่สรรเสริญพระอัคนิและพระอินทร์
มัณฑละที่ ๓  ส่วนใหญ่เป็นบทสวดสรรเสริญพระอัคนิ พระอินทร์ และวิศเวเทวา
มัณฑละที่ ๔ สรรเสริญเทพเจ้าหลายองค์ นอกจากพระอัคนิ พระอินทร์แล้ว ยังมีพระฤภุส, อัศวิน, พฤหัสบดี วายุ อุษา เป็นต้น
มัณฑละที่ ๕ สรรเสริญพระอัคนิ พระอินทร์ และวิศเวเทวา รวมทั้งพระมรุต พระมิตร-วรุณ และเหล่าอัศวิน
มัณฑละที่ ๖ ส่วนใหญ่สรรเสริญพระอัคนิ พระอินทร์ และวิศเวเทวา
มัณฑละที่ ๗  สรรเสริญเทพ และเทพีสรัสวดี (เทพแห่งแม่น้ำและการเรียนรู้)
มัณฑละที่ ๘  สรรเสริญเทพทั้งหลาย
มัณฑละที่ ๙ เนื้อหาทั้งหมดกล่าวถึงโสม ปวมาน หรือการทำพิธีด้วยน้ำโสม
มัณฑละที่ ๑๐ นอกจากสรรเสริญเทพเจ้าแล้ว ยังเป็นบทสวดในพิธีสมรส หรืองานศพด้วย.


ในช่วงท้ายนี้ขอเพิ่มเติมเรื่องชุดคัมภีร์ "มันตระ" สักหน่อย มันตระ แปลว่า ภาษิต, บทเพลง, มนต์ จัดว่าเป็นคำประพันธ์ที่เก่าที่สุดของวรรณคดีพระเวท เป็นคัมภีร์ของศาสนาพราหมณ์ซึ่งต่อมาพัฒนาเป็นศาสนาฮินดู    คัมภีร์นี้ไม่ปรากฏผู้แต่งและเวลาแต่ง สันนิษฐานว่าเริ่มแต่งขึ้นประมาณ ๑๕๐๐ ปีก่อนคริสตกาล และท่องจำเล่าสืบต่อกันมาโดยไม่มีการเขียน ต่อมาได้มีการรวบรวมเข้าด้วยกัน 

โคลงกลอนซึ่งประกอบเป็นพระเวทนั้นใช้สำหรับร้องสรรเสริญบูชาเทวดาในพิธีบวงสรวงเทพยดา ซึ่งคงจะเป็นเทพยดาประจำเผ่า นอกจากนี้ยังใช้ท่องบ่นในพิธีแต่งงาน พิธีศพ ซึ่งตามประเพณีของฮินดูแล้ว การแบ่งหมวดหมู่ของคัมภีร์พระเวทนี้ วยาส ( ผู้แต่งมหากาพย์ มหาภารตะ ) เป็นผู้ทำขึ้นโดยรับคำสั่งจากพระพรหม


ศิลป์ชัย  เชาว์เจริญรัตน์





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น