วันอาทิตย์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ศาสนาบาไฮ...อีกศาสนาที่นับถือพระเจ้าองค์เดียว

แนวคิดของศาสนาบาไฮ เกี่ยวกับเรื่องพระเจ้าคือ พระผู้เป็นเจ้ามีเพียงพระองค์เดียว แต่เป็นที่รู้จักกันไปตามชื่อเรียกต่าง ๆ นานา ตามภาษาที่แตกต่างกัน เช่น พระองค์ถูกเรียกว่า "ก๊อด" ในภาษาอังกฤษ "ยาเวห์" ในภาษาฮีบรู "อัลลาห์"ในภาษาอาหรับ "ดีโอส" ในภาษาสเปน "พระพรหม" ในภาษาฮินดู  กระนั้นก็ตามอำนาจสูงสุดมีเพียงหนึ่งเท่านั้น ซึ่งในคัมภีร์บาไฮได้อธิบายไว้ว่า เป็นพระผู้ทรงอำนาจ พระผู้ทรงมหิทธานุภาพ พระผู้สร้างทุกสรรพสิ่ง พระผู้ดำรงอยู่นิรันดร์ ไม่มีผู้ใดเคยเห็นพระผู้เป็นเจ้า เราอาจนึกคิดเกี่ยวกับพระผู้เป็นเจ้าได้บ้างโดยการ สังเกตความอัศจรรย์ของธรรมชาติที่พระองค์สร้างขึ้นมา แต่ไม่มีใครเข้าใจถ่องแท้ว่าพระผู้เป็นเจ้าคืออะไร เพราะพระผู้เป็นเจ้าทรงอยู่เหนือประสบการณ์ของมนุษย์
ศาสนาบาไฮมีลักษณะที่พยายามหลอมรวมข้อดีของทุกศาสนาเอาไว้ เชื่อว่าทุกศาสนามีข้อดีเหมือนกัน ดังนั้นจึงเปิดโอกาสให้ทุกเชื้อชาติศาสนาเข้าไปร่วมพิธีกรรมได้ 

ศาสนาบาไฮ เป็นศาสนาก่อตั้งใน ค.ศ. 1844 ถือว่าเป็นศาสนาใหม่มาก ราวสองร้อยปีมานี้เอง เริ่มขึ้นในอาณาจักรเปอร์เซีย (ปัจจุบันอยู่ในอาณาเขตของประเทศอิหร่าน) มีศาสดาชื่อ  “พระบาฮาอุลลาห์” หรือพระบาฮาอุลลอฮ์    ศูนย์กลางบาไฮโลกอยู่ที่เมืองไฮฟา มีสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุด 2 แห่ง คือ พระสถูปของพระบาฮาอุลลอฮ์อยู่ที่เมืองอัคคา และ พระสถูปของพระบ๊อบอยู่ที่เมืองไฮฟา ในประเทศอิสราเอล

ศาสนาบาไฮ ถึงแม้จะเป็นศาสนาใหม่ล่าสุด แต่ก็กำลังเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว ปัจจุบันมีศาสนิกของศาสนาบาไฮอยู่เกือบทั่วทุกมุมโลก โดยมีศาสนิกประมาณ 10 ล้านคน มี ธรรมสภาแห่งชาติไม่น้อยกว่า 148 แห่ง มีธรรมสภาท้องถิ่นไม่น้อยกว่า 30,304 แห่ง และมีการแปลคัมภีร์ศาสนาบาไฮออกเป็นภาษาต่างๆ ไม่น้อยกว่า 756 ภาษา โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกา มีสำนักสาขาอยู่ทุกรัฐ และสำนักงานใหญ่ที่เมืองวิลเมตต์ บนฝั่งทะเลสาบมิชิแกน ใกล้เมืองชิคาโก แม้ในประเทศไทยก็มีสำนักงานใหญ่ ปัจจุบันอยู่ที่ศรีวรา ทาวน์ อินทาวน์ กรุงเทพฯ และยังมีสาขาต่างจังหวัดที่ เชียงใหม่ สงขลา และยโสธร อีกด้วย

ดาว 9 แฉก สัญญลักษณ์ของศาสนาบาไฮ

ศาสนาบาไฮแยกตัวมาจากศาสนาอิสลามนิกายชิอะห์ (แต่ทางศาสนาอิสลามทั่วไปมักถือว่าบาไฮเป็นลัทธิหนึ่งของศาสนาอิสลามนิกายชีอะห์)  ซึ่งอิสลามนิกายชิอะห์เชื่อว่าหลังจากอิหม่ามหรือกาหลิบอาลีสิ้นชีวิตแล้ว ก็จะมีอิหม่ามสืบสายต่อมาอีก 12 คน แต่คนที่ 12 ได้หายไปในคริสต์ศตวรรษที่ 9 แต่มุสลิมนิกายชีอะห์เชื่อว่าสักวันหนึ่งในอนาคตจะมาปรากฏอีก  ต่อมาพระบ๊อบได้ประกาศว่าตัวท่านนี่แหละคืออิหม่ามที่ 12 ทั้งได้ปฏิรูปศาสนาอิสลามเสียใหม่ อันเป็นเหตุถึงแก่ความตาย เพราะถูกยิงเป้าในปี พ.ศ. 2393 แต่ชาวบาไฮถือว่า ศาสนาบาไฮเป็นศาสนาอิสระ ไม่ขึ้นอยู่กับศาสนาใด เพราะศาสนาบาไฮมีศาสดา หลักการ คัมภีร์ศาสนา ปฏิทินศาสนา โบสถ์ และสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ทางศาสนาเป็นต้น เป็นของตน   จนได้ทำเรื่องเสนอให้องค์การสหประชาชาติรับรองว่าเป็นศาสนาอิสระศาสนาหนึ่ง ของโลกเมื่อ พ.ศ. 2490 ซึ่งทางองค์การสหประชาชาติ ก็ได้รับรองสถานะดังที่เสนอมา

แต่ศาสนาบาไฮในประเทศอิหร่านได้รับความกระทบกระเทือนมาก เพราะในปี พ.ศ. 2522 สมัยปฏิวัติศาสนาอิสลาม โดยมีอยาตอลละห์ โคไมนี่เป็นหัวหน้าปกครองประเทศอิหร่าน เป็นสมัยที่ศาสนาบาไฮได้รับความเดือดร้อนเป็นที่สุด เพราะถูกถือว่าเป็นศาสนามิจฉาทิฏฐิ ชาวบาไฮถูกฆ่าตายเป็นจำนวนมาก ที่ถูกจำคุกก็มีมากมาย ทรัพย์สินและบ้านเรือนถูกยึด สมบัติของศาสนา สุสาน และสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ตกอยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐ จึงเป็นเคราะห์ร้ายที่สุดของชาวบาไฮในประเทศอิหร่านซึ่งเป็นแผ่นดินที่เกิดของศาสนาบาไฮ


(ภาพวัดบาไฮค่า หรือวัดดอกบัว ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของศาสนาบาไฮ 
ในกรุงเดลฮี อินเดีย ให้คนทุกศาสนาเข้าไปนั่งทำสมาธิได้ ไม่เก็บค่าใช้จ่าย)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น