วันพฤหัสบดีที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

กรณีพระกิตติวุฒโฑ บอกว่า "ฆ่าคอมมิวนิสต์ไม่บาป"

พระกิตติวุฒโฑ ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ว่าการฆ่าคอมมิวนิสต์ไม่บาป

27 มิถุนายน พ.ศ. 2519 พระกิตติวุฒโฑ (พระเทพกิตติ ปัญญาคุณ) ให้สัมภาษณ์ หนังสือพิมพ์ จตุรัส ว่า การฆ่าพวกคอมมิวนิสต์ไม่บาป แต่กลับได้บุญ เปรียบเหมือนการฆ่าปลาเพื่อตักบาตรถวายพระ
ส่งผลให้ฝ่ายขวานำไปใช้เป็นคำขวัญว่า "ฆ่าคอมมิวนิสต์ไม่บาป" และก่อให้เกิดความเกลียดชังและเคียดแค้นนักศึกษา จนนำไปสู่การปราบปรามนักศึกษาอย่างรุนแรงในเหตุการณ์ "6 ตุลา 19"
โดยกิตติวุฒโฑให้เหตุผลว่า ใครก็ตามที่ทำลายชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ถือว่าเป็นมาร มิใช่มนุษย์ ดังนั้นการฆ่าคอมมิวนิสต์จึงไม่บาป แต่เป็นการฆ่ามาร ซึ่งถือเป็นภาระหน้าที่ของคนไทยที่จะต้องทำ การฆ่านั้นหากเป็นการทำเพื่อประเทศชาติแล้ว แม้จะเป็นบาป แต่ก็ได้บุญในแง่ของการป้องกันประเทศจากศัตรูมากกว่าจะได้บาป
กิตติวุฒโฑเปรียบเทียบการฆ่านี้ว่าเหมือนกับการฆ่าปลาถวายพระ การฆ่าปลาเป็นบาป แต่การนำปลานั้นมาตักบาตรถวายพระ ถือว่าได้บุญมาก

ทั้งนี้กิตติวุฒโฑเป็นภิกษุรูปหนึ่งที่มีส่วนในการก่อตั้ง “ขบวนการนวพล” ซึ่งเป็นหน่วยสงครามจิตวิทยา ทำงานร่วมกับ "กระทิงแดง" โดย พยายามรวบรวมนายทุนและภิกษุที่ไม่เห็นด้วยกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคม ให้ร่วมกันต่อต้านพลังนักศึกษาและกรรมกร นับเป็นขบวนการที่มีส่วนอย่างมากในการปราบปรามนักศึกษาในเหตุการณ์ "6 ตุลา 19" ภายหลังได้เป็นเจ้าอาวาสที่ วัดจิตตภาวัน จังหวัดชลบุรี ก่อตั้งจิตตภาวันวิทยาลัย สถาบันการศึกษาทางพุทธศาสนา ซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมากว่าสอนหลักธรรมผิดเพี้ยนไปจากแนวทางพุทธศาสนา อีกได้พยายามที่จะสร้างอุโบสถกลางทะเล และระดมทุนก่อสร้างคอนโดธรรมะ แต่ยังไม่บรรลุวัตถุประสงค์ ก็เสียชีวิตไปเสียก่อน เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2548

6 ความคิดเห็น:

  1. น่าสนใจมากค่ะ อยากให้มีเรื่องนี้เพิ่มขึ้นอีกค่ะ

    ตอบลบ
  2. ได้ความรู้มากเลยครับ อยากรู้เรื่องนี้มากขึ้ีนอีกครับ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  3. นี่เป็นเรื่องน่าคิดจริงๆ ครับ

    ตอบลบ
  4. เำีหี้ย จริง ๆ

    ตอบลบ
  5. พระท่านก็ต้องเอาตัวรอดนะครับ ถ้าคอมมิวนิสต์มาพระก็อยู่ไม่ได้ อาจจะถูกฆ่าตายก็ได้ ทางศาสนจักรคาทอลิกก็ทำงานอย่างเต็มที่ในการต่อสู้กับคอมมิวนิสต์ บางมาตรการรุนแรงกว่านี้เยอะนะครับ แต่ก็ต้องทำเพื่อความอยู่รอดของศาสนจักร

    ก็ขอให้ท่านทั้งหลายมองกันกว้าง ๆ ...ว่าถ้าคอมมิวนิสต์ชนะจริง อะไรจะเกิดขึ้นกับสังคมไทย สถาบันหลักใดบ้างที่จะถูกกำจัดทิ้ง

    ตอบลบ
  6. เสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ถ้าประเทศไทยเป็นคอมมิวนิสต์จริง สถาบันหลายสถาบัน คงถูกลบล้างโดยเฉพาะเรื่องความเชื่อทางศาสนา เพราะนั่นไม่ใช่แนวทางของระบอบคอมมิวนิสต์ แต่ผมเห็นว่า ควรฆ่าอีโก้ ความเห็นแก่ตัว ทิฏฐิ มานะของคนมากกว่า ชนะกันด้วยเหตุผล และปัญญา มีอหิงสาเป็นหลักปฏิบัติต่อกัน แทนที่จะใช้ความรุนแรง ที่สำคํญที่สุดคือฆ่าความเขลาไม่บาปครับ

    ตอบลบ