วันอาทิตย์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

ตะลึง! ประติมากรรม “พระเยซู” เปลือย


ตะลึง! ประติมากรรม “พระเยซู” เปลือย


ฤดูกาลอีสเตอร์ในนิวยอร์กปีนี้ เริ่มต้นด้วยการเปิดตัวประติมากรรมที่ทำจากช็อคโกแลตเป็นรูปพระเจ้า ที่ตั้งชื่อผลงานนี้ว่า "มาย สวีท ลอร์ด" ทว่าทำให้กลุ่มคาทอลิกโกรธเป็นไฟเลยทีเดียว


ประติมากรรมชิ้นนี้มีความสูง 6 ฟุต เป็นผลงานของศิลปินนาม "คาสิโม คาวาลลาโร" ที่ออกแสดงไปเรียบร้อยแล้วเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เป็นวันหลังจากวัน "ปาล์ม ซันเดย์" (วันอาทิตย์ก่อนวันอีสเตอร์) และ 4 วันก่อนหน้าวันที่ชาวโรมัน คาทอลิกถือเป็นเครื่องหมายของวันที่พระเจ้าถูกตรึงกางเขนในวัน "กู๊ด ฟรายเดย์" หรือวันศุกร์ก่อนเทศกาลอีสเตอร์

ช็อคโก แลตประติมากรรมสรรค์สร้างจากช็อคโกแลตนมกว่า 200 ปอนด์ มีส่วนเด่นตรงแขนของพระเจ้าที่ยื่นออกไปเหมือนกับถูกตรึงอยู่บนไม้กางเขนที่ มองไม่เห็น แต่ไม่เหมือนกับรูปองค์ศาสดาของศาสนาคริสต์อื่นๆ ทั่วไปตรงที่ นายคาสิโมไม่ได้ทำผ้าเตี่ยวไว้ด้วย!!!
"มัน เป็นหนึ่งในสิ่งที่ได้ทำลายความรู้สึกของชาวคริสเตียนที่แย่ที่สุดเท่าที่ เคยมีมาเลย มันไม่เพียงแค่แสดงความเป็นอกุศลออกมาเท่านั้น แต่การที่เลือกช่วงเวลา "โฮลี่ วีค" แบบนี้ เป็นอะไรที่น่ากลัวมาก ความจริงที่พวกเขาเลือกจัดแสดงในช่วงโฮลี่วีค แปลว่าคำนวณมาแล้วอย่างดี ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่จงใจ" บิล โดโนฮู ประธานกลุ่มวอชดอก คาทอลิก ลีก ในฐานะตัวแทนชาวคาทอลิกของกลุ่มนี้กว่า 350,000 คน ทั่วประเทศเผย

บิลเรียกร้องให้ภาคเศรษฐกิจคว่ำบาตรโรงแรมที่ใช้แสดงงานนี้ ซึ่งเขาเรียกว่าเป็น พวกหมดสิ้นแล้วซึ่งคุณธรรมไปแล้วเรียบร้อย ขณะที่ "แมทท์ เซมเลอร์" ครีเอทีฟ ไดเรกเตอร์ของแกลลอรี่ "เดอะแลป" และโรงแรม ก็ได้รับโทรศัพท์และอีเมล์ที่โกรธเคืองนิทรรศการดังกล่าวอย่างยืดยาวเลยที เดียว โดยแมทท์บอกว่าทางแกลลอรี่กำลังพิจารณาทางเลือก ท่ามกลางการวิพากษ์วิจารณ์ในขณะนี้

"เราประหลาดใจอย่างเห็นได้ชัดต่อเสียงตอบรับและความขุ่นเคืองที่ได้รับอย่างล้นหลาม" แมทท์ยังบอกเพิ่มเติมด้วยว่า บังเอิญโชคร้ายที่ตรงกับช่วงโฮลี่วีคพอดี "เรากำลังพยายามดำเนินการให้แน่นอนว่าจะแก้ไขและดูว่าจะทำอะไรได้บ้างต่อจาก นี้" ทั้งยังหัวเสียที่มีการเรียกร้องให้คว่ำบาตรโรงแรม ซึ่งเขาบอกว่าโรงแรมไม่ได้มีส่วนเกี่ยวในเรื่องการคัดเลือก "มาย สวีท ลอร์ด" มาจัดแสดงแต่อย่างใด

สำหรับนายคาสิโม เติบโตในแคนาดาและอิตาลี เป็นที่รู้กันดีว่า งานของเขาจะชอบใช้อาหารมาทำเป็นศิลปะ อย่างที่เขาเคยอุตส่าห์พยายามที่จะทาสีห้องในโรงแรมที่แมนฮัตตันด้วย "มอสซาเรลล่า" ที่ละลายแล้ว, เคยฉีดสเปรย์พริกไทยกว่า 5 ตัน ที่บ้านในไวโอมิ่ง และใช้แฮมถึง 312 ปอนด์ มาปิดตกแต่งเสาเตียงทั้ง 4 เสา

อย่างไรก็ตาม ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่กลุ่มคาทอลิกกับงานศิลปะระดับโลกไม่ลงรอยกัน เพราะผลงานภาพ "เดอะ โฮลี่ เวอร์จิน แมรี่" ที่ใช้มูลช้างสาดเป็นภาพ ก็เป็นเรื่องเป็นราวมาแล้วเมื่อปี 1999
ประติมากรรม พระเยซู จะจัดแสดงตั้งแต่วันที่ 2 - 7 เม.ย. และรอบสุดท้ายตั้งแต่เที่ยงคืนจนถึงตีหนึ่งในวันอีสเตอร์วันอาทิตย์ ตั้งอยู่บนชั้น 1 (ของโรงแรม) ที่แน่ใจได้เลยว่าจะมีผู้คนสัญจรไปมานับพัน เพราะเป็นละแวกพลุกพล่าน ทางเหนือของสถานีแกรนด์เซ็นทรัล ในมหานครนิวยอร์ก


ข้อมูลและภาพประกอบจาก นสพ.เดลินิวส์
ขอบคุณที่มา : http://hilight.kapook.com/view/9306

1 ความคิดเห็น:

  1. คนบ้าๆ ที่มีความสุขกับการเหยียบย่ำความเชื่อผู้อื่น เท่านั้น

    ตอบลบ