วันศุกร์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

เทพแห่งอวัยวะเพศของโลกตะวันตก


ในโลกของเรามีศาสนาที่บูชาอวัยวะเพศมาตั้งแต่ยุคดึกดำบรรพ์   คนไทยและคนเอเชียมักคิดถึงการบูชาศิวลึงค์ ของพระศิวะในศาสนาพราหมณ์ซึ่งมีจุดกำเนิดในลุ่มแม่น้ำสินธุของอินเดีย  รวมทั้งผีหรือเทพเจ้าพื้นบ้านของญี่ปุ่น  หรือแม้แต่ของไทย  แต่แท้จริงแล้ว การบูชาเทพแห่งอวัยวะเพศมีในโลกตะวันตกมาแต่โบราณด้วย   เรามาดูกัน

เทพมิน Min  เป็นเทพเจ้าของอียิปต์ยุคโบราณมากตั้งแต่ราว 4 พันปีก่อนคริสตศักราช   เป็นเทพแห่งความอุดมสมบูรณ์และการเจริญพันธ์  หรือกามารมณ์  และพลังแห่งเพศชายของผู้ชายทั้งหลาย    รวมทั้งเป็นผู้พิทักษ์ถนนหนทางต่างๆ   นอกจากนี้ เทพมินยังเป็นเทพแห่งพายุฝนและการเก็บเกี่ยวอีกด้วย

เทวลักษณะเป็นเทพบุรุษเปลือยสวมศิราภรณ์รูปขนนกคู่   มีนามในภาษากรีกว่า เคมมิส (Chemmis)

รูปเคารพของเทพมินจะทำเป็นเทพสวมมงกุฎใบปาล์มแบบเดียวกับที่เทพอะมอนใส่ ถือคทา   แต่มีเครายาว   

จุดเด่นที่สุดคือตรงอวัยวะเพศชายจะมีขนาดใหญ่และชี้ยื่นออกมา เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของความสมบูรณ์    

ตามตำนานเทพโบราณถือว่า เทพมิน เป็นบุตรของเทพโอซิริส และเทพีไอซิส  และมีเทพที่เป็นมเหสีชื่อ ลาเบต (Labet)  กับรีพิท (Repit)    (แต่ก็มีบางทฤษฎีบอกว่าเป็นบุตรของเทพองค์อื่น)   


เทพมิน (Min)
  











เทพมิน แห่ง  อยู่ร่วมกับเทพ "รีเชป" ของซีเรีย   โดยมีเทพี "อานัท" ของคานาอัน อยู่ตรงกลาง
ซึ่งเธอก็ไม่ใส่เสื้อผ้าเหมือนกับเทพมิน
เทพีอานัท เอามือหนึ่งถือดอกบัวมาบูชาเทพมินแห่งอียิปต์
และอีกมือเอางูสองตัวมาบูชาเทพรีเชปแห่งซีเรีย


เทพพรีอาปัส Priapus 
พรีอาปัส Priapus  เทพของเทพนิยายกรีก หรือศาสนากรีก ซึ่งมีอายุเก่าแก่ถึงราว 900-800 ปีก่อนคริสตศักราช     พรีอาปัสเป็นเทพแห่งร่มเงา, เทพแห่งชนบท ทำหน้าที่คุ้มครองสวนไร่นา ตลอดจนปศุสัตว์   ชาวกรีกและโรมันนับถือเทพพรีอาปัส ว่าเป็นเทพแห่งความสมบูรณ์

รูปลักษณ์ของเทพองค์นี้คือเป็นชายร่างสูงและมีอวัยวะเพศขนาดใหญ่มากจนผิดสัดส่วนของมนุษย์ปกติ   (มีรูปวาดที่เอาพาดบนตาชั่งที่ถือ)   และอวัยวะเพศนี้ยังแข็งตัวตลอดเวลา  จนกระทั่งเป็นที่มาของศัพท์ทางการแพทย์ว่า "priapism" ที่ใช้เรียกโรคอวัยวะเพศชายแข็งตัวตลอดเวลา

คนโรมันจะมีสัญลักษณ์อวัยวะเพศใหญ่หนึ่งอันแกะสลักไว้ที่หน้าบ้าน เพื่อโชคและความอุดมสมบูรณ์จากเทพพรีอาปัส     เทพองค์นี้เป็นที่นับถือในแถบชายฝั่งของเฮลเลสพอนต์ ตอนกลางและตอนล่างของกรีก และเอเซียกลาง  นอกจากที่จะได้รับการบูชาภายในวิหารแล้ว ตามเขตท้องนาท้องไร่เขายังได้รับการบูชาด้วยหุ่นไล่กาอีกด้วย  

รูปปั์นอวัยวะเพศชายขนาดยักษ์หน้าวิหารไดโอนิซุส ทั้งที่ยังสมบูรณ์และชำรุดเสียหาย
ซึ่งตามตำนานบอกว่าเทพไดโอนิซุสเป็นพ่อของเทพพรีอาปัส


ภาพเทพ Priapus กำลังถือตาชั่งชั่งน้ำหนักอวัยวะเพศขนาดมหึมาของตนเอง
(โดยภาพมือส่วนหนึ่งชำรุดไป)
ภาพนี้เป็นภาพวาดปูนเปียกที่มีชื่อเสียง ที่หลงเหลืออยู่ในเมืองปอมเปอี
ที่ House of the Vettii





เรื่องที่มาของพรีอาปัส เทพกรีกองค์นี้มีหลายตำนาน ไม่ตรงกันนัก  ที่ตรงกันคือมารดาคือ เทพอะโฟรไรไดส์ (หรือวีนัส) ซึ่งเป็นเทพีแห่งความรักและความงามตามตำนานเทพกรีก   ส่วนพ่อมีสองตำนานหลัก  บางอันบอกว่าพ่อคือเทพซุส เทพองค์ใหญ่ที่สุดของสวรรค์โอลิมปัส อีกอันบอกว่าคือเทพไดโอนิซัส   ซึ่งเป็นเทพแห่งเหล้าไวน์   เทพแห่งปีติคลั่งไคล้ ความเคลิ้มคลั่งในพิธีกรรม และเป็นพลังเบื้องหลังกรีกการละคร เป็นแรงบันดาลใจในการบูชา การเฉลิมฉลองเทศกาลต่างๆ 

ตำนานที่ว่าพ่อคือเทพซุสบอกว่า วันหนึ่งเทพวีนัส ซึ่งเป็นเทพีแห่งความรักและความงาม เกิดตั้งท้องขึ้นมาโดยไม่ทราบซัดว่าบิดาเป็นใครอย่างแท้จริง   เทพี เฮร่า(จูโน่) ผู้เป็นมหาเทวีแห่งโอลิมปัส (สวรรค์ของศาสนากรีก) และเป็นมเหสีของเทพซุส  ก็ไม่พอใจ   และเดาว่าสวามีของตนซึ่งมีชื่อเสียงทางเจ้าชู้ คงจะแอบเล่นชู้กับวีนัส  ด้วยความหึงหวง เทพีเฮร่า ถึงได้ลงมือเล่นงานเทพีวีนัส  โดยบันดาลให้บุตรในครรภ์ของวีนัส มีรูปร่างอัปลักษณ์ เมื่อทารกถือกำเนิดขึ้นมา ได้นามว่า พรีอาปัส  เกิดมาก็มีสภาพร่างกายอัปลักษณ์ดังคำสาปคือ  ท้องป่อง มือ เท้า จมูก ลิ้นโต รวมถึงมีเครื่องเพศที่ใหญ่โตผิดกับเทพทั่วไป  เทพีวีนัสรับลูกชายที่มีลักษณะนี้ไม่ได้ เธอจึงจับโยนเขาออกมาจากโอลิมปัส พรีอะปัสถึงได้มาใช้ชีวิตบนพื้นโลก  







เน้นเฉพาะลึงค์ของเทพพรีอาปัส

นี่ก็เป็นลึงค์ของเทพ Priapus เช่นกัน แต่มาเฉพาะลึงค์ ไม่ต้องมีร่างกายส่วนอื่นอีกเลย และทำเป็นน้ำพุ


ส่วนอีกตำนานที่ว่าพ่อของพรีอาปัสคือเทพไดโอไนซัส (Dionysus)  เล่าว่า  เทพไดโอไนซัส กับเทพีอะโฟรโรไดส์ หรือวีนัสซึ่งเป็นเทพแห่งความงามได้เป็นคู่ครองกัน   แต่วันหนึ่ง ได้มีการประกวดกันว่าในบรรดาเทพีใน สวรรค์  ใครงามที่สุด  ซึ่งมีการเสนอกันสามองค์ ระหว่าง เทพีฮีร่า (Hera) ซึ่งเป็นมเหสีของซุส เทพองค์ใหญ่สุดแห่งโอลิมปัส    เทพีอธีน่า (Athena) - เทวีแห่งปัญญาและสามารถสารพัด   และเทพีอะโฟรโรไดท์  และให้เทพซุส เป็นผู้ตัดสิน 

ปรากฎว่าเทพซูสไม่เลือกใครแต่ได้ประทานการตัดสินให้กับเจ้าชายแพรีสผู้ซึ่งได้ทำการมอบตำแหน่งนางงามโดยเลือกตามความพอใจในสินบนที่แต่ละเทพีจะประทานให้   ซึ่งเทพีอะโฟรไดท์ได้สินบนเจ้าชายแพริส โดยให้ เฮเลน หญิงงามเลิศในปฐพีที่ความงามนำกองเรือสงครามและความล่มสลายมาสู่กรุงทรอย   เจ้าชายแพริสพอใจสินบนอันนี้มากก็เลยเลือกเทพีอะโฟรไดท์เป็นเทพีที่งามที่สุดในสวรรค์  

เท่านั้นเอง เทพีฮีร่า ก็เลยสาปเทพีอะโฟรไดท์ซึ่งขณะนั้นกำลังตั้งครรภ์เทพพรีอาปัสว่า ให้ลูกที่ออกมาอัปลักษณ์และไร้สมรรถภาพทางเพศ    และยังถูกเหล่าเทพไล่ลงจากเขาโอลิมปัส (สวรรค์) ให้มาอยู่บนโลกมนุษย์  

เทพพรีอาปัส จึงกลายเป็นเทพที่อัปลักษณ์ อวัยวะเพศใหญ่เกินตัว  ผู้ทรงพลังเจริญพันธุ์ แต่ไร้สมรรถภาพ   เป็นเทพที่ช่วยปกป้องพิทักษ์พืชพันธุ์ และปศุสัตว์ ตลอดจนอวัยวะเพศชาย  และเป็นยอดแห่งความฝักใฝ่กามตัณหาและอนาจาร ที่คงจะเป็นพฤติกรรมชดเชยอย่างเกินเลยสำหรับปมด้อยของตัวเองที่ไร้สมรรถภาพทางเพศ

ท่านจะเชื่อตำนานไหนก็ตามใจท่านเถิด

ข้อคิดบางประการ 

จุดที่อยากเน้นถึงคือ ศาสนาในยุคโบราณมักจะมองเรื่องอวัยวะเพศเข้ากับเรื่องของการสืบพันธุ์ และการออกลูก   ซึ่งก็จะโยงไปถึงการให้กำเนิดชีวิต  และความอุดมสมบูรณ์    ซึ่งก็จะโยงไปถึงเรื่องของปัจจัยประกอบอื่นๆด้วย  เช่น การมีดินและน้ำหรือฝนที่อุดมสมบูรณ์    ไม่แห้งแล้ง    เหมาะแก่การเพาะปลูกให้เจริญงอกงาม   ลูกดกทีวี  ไม่เป็นหมัน

ฉะนั้น เทพเจ้าที่จะอวยพรในเรื่องความอุดมสมบูรณ์ ของหลายศาสนาบรรพกาล จึงมักต้องแสดงอวัยวะเพศ  หรือเชื่อมโยงกับเรื่องเพศตามไปด้วย   รวมทั้งอาจต้องรับการบูชาด้วยเรื่องเพศด้วย

จะพูดแง่มุมนี้อีกในโอกาสต่อไป




ศิลป์ชัย   เชาว์เจริญรัตน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น