วันจันทร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2551

ศีลอดแสดงถึงพลังแห่งศรัทธาของยิว คริสเตียน และมุสลิม
Fasting shows sign of faith
โดย Julie Baker | The State News, Michigan
แปลโดย วาริษาฮ์ อัมรีล

รัฐมิชิแกน, สหรัฐอเมริกา - ซามันธา เดรสซอร์, นักจิตวิทยาอาวุโส, มองว่าการถือศีลอดในวัน โยม คิพเพอะ (Yom Kippur - วันศักดิ์สิทธิ์ของชาวยิว เป็นวันอดอาหารและสวดมนต์ทั้งวันในโบสถ์ยิว) เป็นประเพณีแห่งการทำความสะอาดจิตใจและร่างกาย

เป็นเวลา 25 ชั่วโมงตั้งแต่พระอาทิตย์ตกเมื่อคืนนี้, ซามันธางดกินอาหารและดื่มน้ำเพื่อจะได้บรรลุตามข้อกำหนดของเทศกาลของชาวยิว, ซึ่งเริ่มตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมาด้วยวันปีใหม่ยิว - หรือ โรช ฮาชนาห์ (Rosh Hashanah)

ซามันธาบอกว่าเธอเริ่มถือศีลอดในวันโยม คิพเพอะ ตั้งแต่เมื่ออายุได้ 13 ปี ตอนได้รับอนุญาตโดยกฎหมายยิวให้เข้าพิธีถือศีลอดได้
"มันคล้ายๆ กับเป็นผลรวมของการถูกทำโทษและการชำระล้างร่างกายและจิตใจ" เธอกล่าว "เป็นเวลาที่ต้องมาชำระทุกๆ อย่างที่เกิดขึ้นเมื่อปีก่อนซึ่งคุณต้องการการให้อภัย (จากพระเจ้า)"
ศาสนายูดาย (ยิว), คาทอลิก, และอิสลาม - มีการถือศีลอดประจำปีในช่วงวันหรือเดือนอันศักดิ์สิทธิ์ของทางศาสนา


ช่วงฤดูถือบวชของชาวคริสต์ (Lent คือช่วง Ash Wednesday จนถึงวันอีสเตอร์) - 40 วันก่อนวันอีสเตอร์ ชาวคาทอลิกจำนวนมากจะไม่รับประทานเนื้อสัตว์ในวันศุกร์ และจะถือศีลอด (ไม่กินและดื่ม) หรือไม่ก็งดเพียงเนื้อสัตว์ในช่วง Ash Wednesday จนถึง Good Friday

ส่วนของอิสลาม เดือนรอมดอนเป็นเดือนศีลอดซึ่งมีระยะเวลา 29-30 วัน ชาวมุสลิมจะงดกินและดื่มตั้งแต่พระอาทิตย์ขึ้นจนถึงพระอาทิตย์ตก

ในศาสนาทั้งสามนี้ การถือศีลอดถือเป็นช่วงเวลาของการรำลึกถึงพระเจ้า เชื่อฟังพระเจ้า
แรบไบ โจนาธาน ซาโดฟ, แรบไบจากอิสราเอลซึ่งเป็นผู้นำสวดที่ศูนย์นักเรียนยิว Hillel, บอกว่า โยม คิพเพอะ เป็นวันเป็นการคืนดี, ช่วงเวลา 10 วันระหว่าง โรช ฮาชนาห์ และ โยม คิพเพอะ หมายถึงช่วงเวลาของการให้อภัย, ส่วน 25 ชั่วโมงสุดท้าย (ถือศีลอดเต็มที่) เป็นโอกาสสุดท้ายของการให้อภัย

"การถือศีลอดในวันโยม คิพเพอะ เป็นการถือศีลอดที่สูงส่ง" แรบไบโจนาธานกล่าว "นั่นหมายถึงการปลีกตัวเองออกจากความต้องการทางโลกโดยสิ้นเชิง - เช่นไม่ยอมกินอะไรเลย"
นอกจากงดกินและดื่มแล้ว การถือศีลอดของชาวยิวโดยปกติจะไม่ยอมใส่เสื้อผ้าที่ทำจากหนัง ไม่อาบน้ำ ไม่ใช้น้ำหอม ไม่ขับรถ ไม่ใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งหมด และไม่ดูทีวี

"โดยทั่วไป, ชีวิตแห่งจิตวิญญาณก็คือการค้นหาหนทางของคุณเองให้เป็นคนที่ดีขึ้น และคิดไปข้างหน้าให้ยาวไกล" เขากล่าว

สำหรับชาวมุสลิม, อัล-กุรอานกำหนดให้มุสลิมต้องถือศีลอดในเดือนรอมดอน ซึ่งเป็นเดือนที่ 9 ของปฏิทินอิสลาม, โมฮัมเหม็ด มาห์กูบ กล่าว, เขาเป็นตัวแทนของอิสลามมิกเซ็นเตอร์ของเกรท แลนซิ่ง ซึ่งตั้งอยู่ที่ 920 เซ้าท์. ถนนฮาริสัน

การถือศีลอดพิสูจน์ให้เห็นว่าผู้นั้นเชื่อฟังคำสั่งของพระเจ้า, โมฮัมเหม็ดบอก
ในขณะที่ทางคริสต์ศาสนา, คุณพ่อ มาร์ค อิงกล็อต, จากโบสถ์เซนต์จอห์น ซึ่งตั้งอยู่ที่ 327 M.A.C. Ave, กล่าวว่า การงดรับประทานเนื้อสัตว์ทุกวันศุกร์ช่วงถือศีลของชาวคาทอลิกหมายถึงการที่ ชาวคาทอลิกได้เน้นความสนใจไปที่อย่างอื่นด้วย มิใช่ความต้องการทางด้านร่างกายอย่างเดียว

คุณพ่อมาร์คบอกว่า พระเยซูเสียชีวิตในวันศุกร์ ดังนั้นชาวคาทอลิกจึงต้องถือเอาวันศุกร์เป็นวันที่ต้องสงบจิตสงบใจ (อัล-กุ รอานได้ระบุว่า พระเยซูมิได้โดนตรึงกางเขน ท่านมิได้ถูกโรมันฆ่า ท่านยังมิได้เสียชีวิต แต่พระเจ้าได้ยกพระเยซูขึ้นสู่สรวงสวรรค์ไปก่อนแล้ว ส่วนผู้ที่โดนตรึงกางเขนแทนนั้นคือบุคคลอื่นที่พระเจ้าทำให้เขาหน้าเหมือน พระเยซู พรางตัวเขาให้มองดูเหมือนพระเยซู ดังนั้นตามความเชื่อของมุสลิม ตอนนี้พระเยซูยังไม่เสียชีวิต ท่านยังคงสถิตอยู่กับพระเจ้า และจะลงมาบนโลกมนุษย์อีกครั้งในวันสิ้นโลกเพื่อปราบอธรรม - ผู้แปล)

"มันไม่ได้เกี่ยวกับการหิวกระหายทางร่างกายมากไปกว่าการให้เราได้รู้ซึ้งถึงการกระหายเพื่อพระเจ้า, เพื่อความศรัทธา, เพื่อความหวังและเพื่อความรัก" คุณพ่อมาร์คบอก

ที่มา: Fasting shows sign of faith. The State News: Michigan, USA. 20 September 2007.

.......................................................................................................................................................

อ่านเพิ่มเติม:

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น