วันพฤหัสบดีที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2551

แนวโน้มของคริสเตียนในสหรัฐในภาพรวม

ที่มา www.religioustolerance.org/chr_tren.htm   ผู้แปล ดร.ศิลป์ชัย เชาว์เจริญรัตน์

จากข้อมูลเร็วๆ นี้ได้บ่งชี้ถึงสถานการณ์ของศาสนาคริสต์ว่ายังคงมีความมั่นคงอยู่ จำนวนผู้นับถือศาสนาคริสต์มีสัดส่วน 34% ของทั้งโลก จึงยังคงเป็นศาสนาที่มีผู้นับถือมากที่สุดในโลก

ในพื้นที่ของอเมริกาเหนือกล่าวได้ว่าคริสเตียนยังคงมีความมั่นคงมาก ผู้ใหญ่ 3 ใน 4 คนเรียกตัวเองว่าเป็นคริสเตียน อันดับรองลงมาคือผู้นับถืออิสลาม และศาสนายิว ซึ่งมีประมาณ 1 เปอร์เซ็นต์

แม้ว่าความศรัทธาใน ศาสนาจะเสื่อมลงในหลายประเทศ แต่ในสหรัฐยังคงมีความเข้มแข็งอยู่ ในสหรัฐ จำนวนผู้ที่ไปโบสถ์ยังมีสูงกว่าหลายประเทศในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว


53 เปอร์เซ็นต์ของชาวอเมริกันถือว่าศาสนาเป็นสิ่งที่สำคัญมากในชีวิตของตน ในขณะที่ชาวอังกฤษจะถือเช่นนี้เพียง 16 เปอร์เซ็นต์ ในฝรั่งเศส 14 เปอร์เซ็นต์ และในเยอรมัน 13 เปอร์เซ็นต์

แต่ถึงกระนั้น ก็มีสัณญานที่น่าสนใจบางอย่างที่บ่งชี้ว่าศาสนากำลังอยู่ในสถานการณ์ที่ถดถอยลงอย่างรวดเร็ว ทั้งในสหรัฐและทั่วโลก


เปอร์เซ็นต์ ของผู้ใหญ่ชาวอเมริกันที่บอกว่าตนเป็นคริสเตียนนั้นได้ลดลงจาก 86 เปอร์เซ็นต์ในปี 1990 ลดลงเหลือ 77 เปอร์เซ็นต์ในปี 2001 นี่เป็นการลดลงถึงเกือบปีละ 1 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

เปอร์เซ็นต์ของผู้ใหญ่ชาวอเมริกันที่บอกว่าตนเป็นคริสเตียนว่าเป็นคริสเตียน “โปรเตสแต๊นท์” ก็ลดลงต่ำกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ในปี 2005

ความเชื่อมั่นในองค์กรทางศาสนาได้ลดลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

มีการปรากฏว่า ในหมู่ชาวอเมริกันกำลังมีความสนใจในเรื่องของจิตวิญญาณเพิ่มขึ้นอย่างมาก แต่ไม่ได้หมายความว่าพวกเขาสนใจที่จะเข้าคริสตจักรเพิ่มขึ้น

คริสตจักรในคณะกระแสหลัก (Mainline หมายถึงคณะที่มีแนวความเชื่อในแบบ Liberal ที่ไม่เคร่งครัดในการตีความพระคัมภีร์ตามตัวอักษร) ได้สูญเสียสมาชิกต่อเนื่องมาเป็นทศวรรษ ในขณะที่คณะที่มีความเชื่อแนวอนุรักษ์กลับกำลังเติบโตขึ้น
หากเป็นไปตามอัตราการเปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน อิสลามจะกลายมาเป็นศาสนาที่มีผู้นับถือมากที่สุดของโลกก่อนปี 2005
และหากเป็นไปตามอัตราการเปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน ชาวอเมริกันส่วนใหญ่จะถือว่าตนเองเป็นคนไม่มีศาสนา หรือไม่ใช่คริสเตียน ภายในปี 2035

จำนวนคนที่ไม่เข้าคริสตจักรเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในสหรัฐ ในขณะที่คนที่ไม่เชื่อว่ามีพระเจ้าได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว
ความ สนใจในขบวนการทางศาสนาแบบใหม่ หรือกระแสทางศาสนาแบบใหม่ (เช่น กลุ่มนิวเอจ หรือนอกรีตใหม่ หรืออื่นๆ) กำลังเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะกลุ่ม “วิคคา” (Wicca) ซึ่งเป็นกลุ่มพ่อมดแม่มดในยุคใหม่ ได้เพิ่มจำนวนเป็นเท่าตัวในทุก ๆ 30 เดือน

อิทธิพลของคริสตจักรแบบที่เน้นการรวมศูนย์และเน้นรายการกำลังอ่อนกำลังลง ในขณะที่คริสตจักรแนวเซลล์ (คริสตจักรเซลล์) กำลังถูกก่อตั้งเพิ่มมากขึ้น

คริสเตียนจำนวนมากออกจากคริสตจักรเดิมของตน และก่อตั้งคริสตจักรตามบ้าน (“คริสตจักรบ้าน” หรือ house church) ซึ่งเป็นการรวมกลุ่มประชุมขนาดเล็กตามบ้านของกันและกัน

3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ14 ธันวาคม 2551 เวลา 08:00

    น่าสนใจมาก อยากให้มีบทความอย่างนี้อีกเรื่อยๆ ครับ

    ตอบลบ
  2. คริสต์-มุสลิม เปลี่ยนมานับถือพุทธศาสนา http://tobebuddhist.blogspot.com

    ตอบลบ