วันอังคารที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2567

ทำไมไทยถึงมีกฎหมายสมรสเท่าเทียมได้เร็วกว่าประเทศอื่น? ศิลป์ชัย เชาว์เจริญรัตน์

วันนี้ก็ต้องขอแสดงความยินดีกับคนที่สนับสนุนกฎหมายสมรสเท่าเทียมที่เพิ่งผ่านสภาวันนี้สักหน่อย   นับเป็นเรื่องน่าทึ่งแน่ๆ ที่ไทยผ่านกม.สมรสเท่าเทียมไก้เป็นชาติที่สามในเอเชีย และเป็นชาติแรกใของอาเซียน 
ว่าแต่เคยสงสัยไหมว่าทำไมไทยถึงผ่านเรื่องนี้ได้เร็วกว่าใคร หลายคนพยายามบอกว่านี่เป็น "ชัยชนะของประชาชน" แต่ผู้เขียนกลับไม่คิดว่าเป็นอย่างนั้น

ไทยเราผ่านกม.นี้เร็วกว่าประเทศอื่นๆ ที่ว่าเป็นประชาธิปไตยกว่าเรา เจริญก้าวหน้าทันสมัยทางเศรษฐกิจและเทคโนโลยียิ่งกว่าเรา  ไม่ว่าจะญี่ปุ่น สิงคโปร์ เกาหลี ในเอเชียเราผ่านกม.นี้ตามหลังแค่ไต้หวันกับเนปาล  ส่วนอาเซียนเราเป็นที่หนึ่ง เราผ่านก่อนสิงคโปร์ซึ่งยังไม่มีวี่แววว่าจะมีกม.นี้ได้เร็ว ๆ นี้ 

ถามอีกครั้ง ทำไมไทยถึงผ่านได้เร็ว? 

เพื่อไม่ให้ข้อเขียนยืดยาวก็ขอเข้าประเด็นตรงๆ เลย  ผู้เขียนมีความเห็นว่าเป็นเพราะเหตุปัจจัย 3 ประการ

ประการแรก ซึ่งเป็นประการสำคัญที่สุด เพราะประชากรไทยส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธผสมพราหม์ฮินดู  ซึ่งศาสนาพุทธเองแม้ว่าไม่ได้ให้ความเท่าเทียมกับ LGBTQ เท่ากับความเป็นชายแท้หรือหญิงแท้ แต่ก็ไม่ได้ถือว่าเป็นบาปร้ายแรงที่ต้องต่อต้านอย่างจริงจัง  (อันนี้เป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ทั้งไต้หวันและเนปาลผ่านกม.นี้เช่นกัน) 

ยิ่งกรณีของศาสนาพราหมณ์ฮินดูแล้วยิ่งไม่มีการต่อต้าน LGBTQ และเทพบางองค์ถึงกับเป็นที่พักใจเชิงสัญลักษณ์ให้แก่ชาว LGBTQ ได้เป็นอย่างดีด้วยซ้ำ 

ประการที่สองที่ทำให้ไทยผ่านกม.นี้เร็วน่าจะเป็นเพราะ ไทยเรามีการยอมรับเรื่อง LGBTQ มานานมาก  และมีจำนวนมาก จนถึงขนาดเป็นธุรกิจใหญ่โตจนดังทั่วโลก  ทั้งโชว์คาบาเร่ต์ สื่อสายบันเทิง จนถึงหนังวาย คลีนิคแปลงเพศที่สุดก้าวหน้าและราคาสมเหตุสมผล ฯลฯ  จำนวนคนและขนาดของธุรกิจที่ใหญ่โตขนาดนี้ย่อมมีพลังผลักดันอันมหาศาลอย่างไม่ต้องสงสัย 

ประการที่สาม จากการที่ไทยพยายามดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกอย่างเต็มที่ จึงย่อมต้องพยายามสร้างสิ่งดึงดูดคนทุกกลุ่มให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะกลุ่มที่มีขนาดใหญ่ มีกำลังซื้อมาก และเคยถูกมองข้าม ซึ่งนั่นก็รวมถึงต้องขจัดอุปสรรคด้านกฎหมายและกฎระเบียบต่างๆ ให้เอื้อมากที่สุดด้วย กลุ่มนี้มีทั้ง LGBTQ และชาวมุสลิม

ประการสุดท้าย เพราะกฎหมายสมรสเท่าเทียม คือกระแสของประเทศโลกที่หนึ่ง ซึ่งถือกันว่าเป็นกระแสวัฒนธรรมหลักของโลก ซึ่งมีค่านิยมประชาธิปไตยและเคารพสิทธิมนุษยชน การที่ประเทศไทยซึ่งมักถูกมองว่าไม่เป็นประชาธิปไตยและอยู่ใต้รัฐบาลทหาร ผ่านกฎหมายสมรสเท่าเทียม ย่อมสร้างภาพลักษณ์อันดีแก่ไทยในสายตานานาชาติอย่างไม่ต้องสงสัย 

ทั้งหมดนี้ทำให้ไทยผ่านเรื่องนี้ได้เร็วกว่าใคร นับว่าไม่ธรรมดาเลยทีเดียว 

𑵱𑵳ᒏర౬ ഽరๅݎ᪒নਭலᣅଖᡇ

(ปล.ขออภัยที่ไม่เขียนอะไรนาน ระยะนี้กลับมาเป็น "โรคเสพติดการไม่ใช้โซเชียลมีเดีย" อีกแล้ว)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น